×

Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Bình Ðịnh: Một động lực phát triển mới

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Bình Ðịnh với diện tích hơn 2.300 ha đầu tư trên địa bàn xã Canh Vinh (Vân Canh) đang được chuẩn bị tích cực để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án này được kỳ vọng sẽ là một "cực" thu hút đầu tư góp phần tạo bước đột phá cho tỉnh Bình Ðịnh.

becamex bình định

Giai đoạn 1 của tuyến đường phía Tây tỉnh đoạn từ xã Canh Vinh (Vân Canh) đến xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) đã thi công hoàn thành.

Theo quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 được Tổng Công ty Becamex IDC trình lãnh đạo tỉnh, địa điểm dự án đầu tư tại xã Canh Vinh (Vân Canh), tổng diện tích 2.308 ha, chia làm 2 khu: khu A (giai đoạn 1) thực hiện khoảng 1.425 ha và khu B (giai đoạn 2) khoảng 883 ha; tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 9.000 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng khu công nghiệp (KCN) với quy mô 1.000 ha; vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hoàn Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết: Việc lập quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Dự án KCN Becamex - Bình Định, cũng như lập quy hoạch chi tiết các khu dân cư - khu tái định cư phục vụ dự án là cần thiết để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của dự án. Bên cạnh việc lập quy hoạch, công ty cũng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thu hút các ngành nghề vào KCN gồm: công nghiệp cơ khí và cơ khí chính xác; công nghiệp sợi, dệt, may mặc; công nghiệp bao bì, chế biến, in ấn giấy...

Theo nhà đầu tư, sau khi thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, các ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Becamex Bình Định, vào tháng 5.2019, các bộ, ngành Trung ương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư đồng thời cho phép khởi công dự án. Hiện, Tổng Công ty Becamex IDC đã thành lập trụ sở đại diện tại TP Quy Nhơn để sẵn sàng cùng với tỉnh triển khai KCN, dịch vụ, đô thị Becamex Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết: Tỉnh rất kỳ vọng KCN Becamex Bình Định sẽ tạo ra cú đột phá lớn cho phát triển công nghiệp, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho TP Quy Nhơn về hướng Tây. Chính vì vậy, ngay từ đầu, các cấp chính quyền của tỉnh đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư từ khâu khảo sát, lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết, xây dựng đề án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, Becamex IDC được biết đến như là DN chủ lực của tỉnh Bình Dương, có bề dày nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng nói chung và KCN, dịch vụ, đô thị nói riêng. Hiện nay, nhiều KCN do Becamex IDC liên doanh đầu tư tại các tỉnh như Bình Dương, Bình Phước, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ngãi đang hoạt động hiệu quả đã chứng minh cho điều đó. Hơn nữa, trong hợp tác phát triển giữa 2 tỉnh Bình Định - Bình Dương, lãnh đạo 2 tỉnh đã cam kết cùng nhau hỗ trợ phát triển kinh tế, trong đó, Dự án KCN, dịch vụ, đô thị Becamex Bình Định được xem là điển hình nhất.

Để chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng cho dự án, trong thời gian qua, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường phía Tây tỉnh với số vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, nhằm kết nối KCN, đô thị, dịch vụ Becamex Bình Định với TP Quy Nhơn. Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã hoàn thành giai đoạn 1 tuyến đường phía Tây tỉnh đoạn từ xã Canh Vinh đến xã Phước Mỹ; giai đoạn 2 từ xã Phước Mỹ đến nút giao Long Vân sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 9.2019.

Ông Võ Ngọc An, ở thôn An Long 2, xã Canh Vinh (Vân Canh), bày tỏ: Khi dự án được triển khai, chắc chắn trong tương lai không xa nữa, vùng đất vốn nhiều khó khăn này sẽ có bước phát triển vượt bậc, cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc. “Bây giờ khi nhìn thấy hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản, chỉ riêng nhìn con đường kết nối từ xã Canh Vinh về TP Quy Nhơn không thôi, ai cũng khấp khởi vui mừng. Từ khi hệ thống giao thông được xây dựng, giá đất bây giờ tại địa phương đã tăng gấp 10 - 15 lần so với trước đây”, ông An nói.

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từ công tác chuẩn bị mặt bằng, đến việc thi công hoàn thiện tuyến đường phía Tây tỉnh với tổng chiều dài hơn 13 km, nền đường rộng 42 m, quy mô 6 làn xe. Điều đáng mừng là tuyến đường mà tỉnh đầu tư kết nối KCN, đô thị, dịch vụ Becamex Bình Định với TP Quy Nhơn đã được thông tuyến và sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 9.2019. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án tại Bình Định.

Trong một chuyến đến thăm Bình Định, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã khẳng định: “Chúng tôi rất ủng hộ và tin tưởng Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư tại Bình Định sẽ gặt hái được nhiều thành công. Chúng tôi xem dự án này là hình ảnh sinh động nhất trong mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế giữa 2 tỉnh Bình Dương - Bình Định giai đoạn 2017 - 2021. Phải làm sao khi KCN, dịch vụ, đô thị Becamex Bình Định đi vào hoạt động, người dân địa phương phải được hưởng những thành quả từ sự phát triển của chính dự án này”.

Nguồn baobinhdinh.com.vn

 

ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI

Chọn tỉnh / thành

Miền Bắc
  • Quảng Ninh
  • Hà Nội
  • Hải Phòng
Miền Trung
  • Thừa Thiên - Huế
  • Đà Nẵng
  • Bình Thuận
Miền Nam
  • TP.Hồ Chí Minh
  • Bình Dương
  • Đồng Nai

Chọn quận / huyện

Quên mật khẩu

Hãy cho chúng tôi biết email bạn đã đăng kí để chúng tôi giúp bạn lấy lại mật khẩu của mình