×

Đà Nẵng  chuyển đổi từ trung tâm công nghiệp sang logistics

Phát triển bất động sản công nghiệp sinh thái đang là hướng đi mới của thành phố Đà Nẵng trong chiến lược thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ cao, với nhiều công ty quan tâm đến các dự án logistics quy mô lớn như cảng nước sâu Liên Chiểu sắp ra mắt.

Theo ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đến nay thành phố đã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình công nghiệp sinh thái tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Quy hoạch này đang góp phần hạn chế tác động của các khu công nghiệp (KCN) đến môi trường.

Đà Nẵng  chuyển đổi từ trung tâm công nghiệp sang logistics

Hiệu quả từ sản xuất sạch hơn không chỉ phá vỡ chuỗi đô thị phía Tây thành phố mà còn liên kết các đô thị, biến khu công nghệ cao thành điểm nhấn trong hệ thống hình thành sản phẩm bất động sản công nghiệp sinh thái đang thu hút nhiều nhà đầu tư. trong thành phố.

Hiện nay, khu công nghệ cao mang đặc trưng của một khu đô thị là nơi sinh sống của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, nhân viên và gia đình của họ.

Liền kề khu công nghệ cao là Khu CNTT Đà Nẵng do CTCP Phát triển Khu Công nghệ Thông tin Đà Nẵng (DITP) làm chủ đầu tư. Công viên sẽ là môi trường sống và làm việc lý tưởng cho hơn 25.000 nhân viên bao gồm các chuyên gia, kỹ sư cao cấp, và những người lao động khác.

Trong 10 năm tới, Khu công viên CNTT Đà Nẵng giai đoạn 1 có quy mô 131 ha và khu đất này sẽ được nâng lên 341 ha trong giai đoạn 2. Dự án sẽ trở thành đô thị vệ tinh khu vực Tây Bắc Đà Nẵng với khoảng 100.000 cư dân. Ngoài việc cải thiện các dự án cơ sở hạ tầng, DITP đang đầu tư số tiền 1,7 nghìn tỷ đồng (74 triệu USD) để phát triển một dự án lưu trú phục vụ chuyên gia và các tiện ích cho Công viên CNTT Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị DITP, đây là dự án bất động sản công nghiệp quy mô lớn nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư cho Khu CNTT Đà Nẵng và đón đầu chuyển hướng đầu tư mới sau COVID-19.

Ông Lâm Quang Bình, Giám đốc Công ty Đầu tư và Kinh doanh Dịch vụ Thành phố, cho rằng việc xuất hiện thêm nhu cầu thu hút dòng vốn thế hệ mới đang đòi hỏi phải thay đổi mô hình khu công nghiệp hiện tại. Điều này có nghĩa là yêu cầu của một hệ thống bất động sản công nghiệp được nâng cao với các tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn.

“Trong số đó, trong yêu cầu hiện nay, cần tập trung quy hoạch các KCN, cụm công nghiệp sạch, sinh thái, thân thiện với môi trường, thu hút công nghệ cao với mục tiêu bền vững và phát triển lâu dài”, ông Bình giải thích.

Ông cho biết thêm, quy hoạch phải được lập đồng bộ và công bố công khai để các nhà đầu tư nghiên cứu, nắm bắt cơ hội và sớm nhảy vào đầu tư.

Đà Nẵng  chuyển đổi từ trung tâm công nghiệp sang logistics

Phát triển trung tâm hậu cần

Triển vọng mạnh mẽ đang trở nên rõ ràng nhưng cũng sẽ nhanh chóng trôi qua nếu chính quyền Đà Nẵng chậm chân so với các địa phương khác có động thái tương tự.

Ông Bình cho biết thêm, việc Đà Nẵng chủ động phát triển các KCN sinh thái sẽ góp phần cải thiện sự phát triển kinh tế của thành phố, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm thiểu chất thải.

Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để tiếp cận và phát triển phân khúc bất động sản công nghiệp là rất lớn cho cả nhà đầu tư hiện hữu và tiềm năng trong tương lai. Các chuyên gia nhận định, bất động sản công nghiệp sinh thái sẽ trở thành phân khúc chiếm ưu thế trên thị trường trong thời gian tới.

Đà Nẵng có gần 800 công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải và kho bãi. Ngoài ra, khoảng 60 chi nhánh ngân hàng có kết nối giao dịch quốc tế và 30 công ty bảo hiểm trong nước và quốc tế trên hầu hết các lĩnh vực.

Đây được coi là một phần trong những điều kiện thuận lợi nhất để Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics vào năm 2050 với hàng loạt căn cứ và trung tâm logistics mới như Cảng Liên Chiểu, Hòa Nhơn, Nhà ga hàng hóa Kim Liên mới, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, nhiều trung tâm và kho hàng quy mô nhỏ khác.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện như vậy, Đà Nẵng đã và đang đáp ứng những điều kiện cần và đủ để phát triển ngành logistics cho toàn miền Trung và đang thu hút sự quan tâm của các tập đoàn, tổng công ty nước ngoài.

Cuối tháng 8, LOGOS Group, thành viên của ARA Fund Management, có trụ sở chính tại Sydney, đã bắt đầu làm việc với chính quyền Đà Nẵng để thành lập liên doanh tại Việt Nam.

Cơ sở hạ tầng thuận tiện

LOGOS Vietnam Logistics Venture là liên doanh thứ tư của nhà đầu tư LOGOS có trụ sở tại Úc được thành lập vào năm 2020. Tập đoàn đã huy động được hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư để thâm nhập thị trường Việt Nam và Hàn Quốc - theo đó, LOGOS và các đối tác sẽ xây dựng danh mục đầu tư của các cơ sở hậu cần trên khắp Việt Nam.

LOGOS sẽ dành số vốn đầu tư ban đầu là 350 triệu USD để phát triển bất động sản hậu cần tại các địa điểm quan trọng như Đà Nẵng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

LOGOS đang đầu tư vào Đà Nẵng vì thành phố còn nhiều dư địa để đầu tư và phát triển, trong đó Cảng Liên Chiểu là dự án đầu tư chiến lược nhằm phát triển mạnh các lĩnh vực logistics, thương mại điện tử và thực phẩm, tập đoàn giải thích.

LOGOS Vietnam Logistics Venture tham gia vào thị trường logistics bất động sản trong nước là một bước quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty trong khu vực dựa trên nhu cầu của khách hàng và những dự báo tăng trưởng kinh tế thú vị cho Việt Nam. Hiện tại, danh mục đầu tư của tập đoàn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 100 bất động sản hậu cần tại chín quốc gia, với tổng tài sản đang quản lý khoảng 9,5 tỷ USD.

Theo đại diện LOGOS, hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển lớn của cả khu vực. Đà Nẵng đang phát triển đô thị theo hướng bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ. Đây là những yếu tố thuận lợi để Đà Nẵng phát triển lĩnh vực logistics và mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư, theo tập đoàn.

Quy hoạch điều chỉnh Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do liên doanh Sakae Corporate Advisory Ltd. và Surbana Jurong (Singapore) thực hiện đã xác định Đà Nẵng sẽ phát triển hệ thống cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics theo hướng hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics khu vực miền Trung - nơi trái tim logistics là hệ thống cảng biển Tiên Sa, Liên Chiểu, cũng như sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Giám đốc Sở Đô thị Đà Nẵng, quy hoạch có những đề xuất đột phá như xây dựng mô hình đô thị nén, đô thị sân bay, đô thị cảng biển, hình thành các khu chức năng mới như khu đổi mới và tái tạo, khu công nghệ cao. khu nông nghiệp và trung tâm dịch vụ hậu cần.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, để xây dựng một trung tâm logistics như vậy, Đà Nẵng phải huy động, kêu gọi vốn đầu tư từ xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

 

ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI

Chọn tỉnh / thành

Miền Bắc
  • Quảng Ninh
  • Hà Nội
  • Hải Phòng
Miền Trung
  • Thừa Thiên - Huế
  • Đà Nẵng
  • Bình Thuận
Miền Nam
  • TP.Hồ Chí Minh
  • Bình Dương
  • Đồng Nai

Chọn quận / huyện

Quên mật khẩu

Hãy cho chúng tôi biết email bạn đã đăng kí để chúng tôi giúp bạn lấy lại mật khẩu của mình